Tìm hiểu về nhum biển

Phú Yên đã lâu trở thành điểm đến văn hóa ẩm thực độc đáo và hấp dẫn. Đặc biệt, nguồn hải sản phong phú đã tạo nên nét đặc biệt cho ẩm thực miền “hoa vàng trên cỏ xanh”. Một trong những món không thể bỏ qua khi đến đây chính là Nhum biển đặc sản Tuy Hòa Phú Yên. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Sự đa dạng của nhum biển

Khi ghé thăm các vùng biển như Lý Sơn, Phú Quốc, Tuy Hoà,… bạn không chỉ được tận hưởng việc bơi lội và lặn ngắm san hô mà còn có cơ hội săn bắt nhum biển đặc sản Tuy Hòa Phú Yên và thưởng thức món ăn độc đáo này. Nhum biển là một loại hải sản sống thành đàn, tụ tập ở các nơi có nhiều đá ngầm, san hô và hang hốc để ăn cỏ biển và rêu, đặc biệt là cỏ lá hẹ.

Con nhum biển - đặc sản của Tuy Hòa

Với hình dáng độc đáo, nhum biển thường khiến người ta ngạc nhiên. Chúng có hình dáng to tròn, kích thước như quả cam và có nhiều gai giống như lông nhím, nên được gọi với nhiều cái tên khác nhau như nhím biển hay cầu gai.

Thời điểm bắt nhum chính là từ tháng 2 đến tháng 8, đặc biệt cao điểm từ tháng 3 đến tháng 6. Ngư dân thường lặn vào buổi sáng sớm tinh mơ để bắt nhum. Khi phát hiện nhum, họ dùng móc sắt giật mạnh để làm nhum rơi ra khỏi chỗ bám rồi nhặt về.

See also  khô mực câu, lựa chọn số 1 của dân sành ăn

Cách chế biến món nhum biển đặc sản Tuy Hòa Phú Yên

Nhum biển là một món ăn bổ dưỡng, giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là vào những ngày nắng nóng. Mặc dù có hình dáng khá khó chịu, nhưng việc chế biến nhum biển lại rất đơn giản. Đầu tiên, bạn cần đập vỡ nhum ra làm đôi, giống cách bổ đôi cái sọ dừa. Khi tách ra, bạn sẽ thấy thịt và trứng của nhum có màu vàng rực rỡ, rất bắt mắt.

Nhum biển là món ăn bổ dưỡng, tốt cho cơ thể

Sau khi sơ chế nhum, bạn có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như xào, nướng, ưm, nấu cháo, nấu canh,…

Món nướng nhum biển

Trong các món chế biến từ nhum biển, món nướng thường được yêu thích nhất. Tùy theo khẩu vị, bạn có thể chế biến đơn giản hoặc phức tạp. Để có nhum nướng ngon, bạn cần chuẩn bị một chiếc bếp than hồng rực lửa. Sau đó, tách nhum ra và nướng trên bếp lửa, liên tục xoay cho thịt chín đều. Hãy thêm muối tiêu hoặc muối ớt để thưởng thức món ăn tuyệt vời này.

Nếu muốn món nướng phức tạp hơn, bạn có thể tách nhum ra, ướp cùng gia vị. Bạn có thể sử dụng trứng gà hoặc phần thịt nhum để đánh trứng và nướng. Bạn cũng có thể thêm một ít trứng vào khi thịt nhum đã chín để tăng thêm hương vị. Đừng quên chuẩn bị một bát mỡ hành để tưới lên món ăn sau khi nướng, để mang lại hương thơm quyến rũ.

See also  Cách làm mắm cá Sặc ngon, đơn giản

Món nhum biển nấu um

Nếu bạn không thích ăn nướng, bạn có thể chế biến phần thịt nhum thành món cháo hoặc canh rau. Theo kinh nghiệm của những người dân địa phương, sau khi nướng nhum, hãy thưởng thức món um nữa.

Nhum biển sơ chế trước khi um cùng bắp chuối

Để nấu um nhum, bạn cần làm sạch nhum, thêm gia vị tiêu, hành và um cùng chuối cây hoặc bắp chuối. Khi món um đã chín, thịt đã nhừ và gia vị đã thấm đều vào bên trong, bạn có thể thêm lá lốt hoặc mùi tàu để tăng thêm hương vị. Khi ăn, xúc cùng bánh đa lai rai khi nồi nhum um còn nóng sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời. Món ăn này đảm bảo sẽ thơm ngon và ghi nhớ mãi trong lòng.

Đó là những thông tin về nhum biển đặc sản Tuy Hòa Phú Yên mà chúng tôi muốn chia sẻ. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn kiến thức hữu ích về món đặc sản này cũng như cách chế biến thơm ngon. Xin cảm ơn!

Liên kết đến MÓN KHO VIỆT NAM

By admin