MÓN KHO VIỆT NAM: Cá trắm đen kho làng Vũ Đại – Đặc sản của vùng đất Hà Nam

Có thể nói rằng cá trắm đen kho làng Vũ Đại chính là món ăn đặc sản của vùng đất Hà Nam. Vì quá trình chuẩn bị và chế biến công phu, khi thưởng thức món này, thực khách sẽ cảm nhận được hương vị đậm đà và mê hoặc của các loại gia vị.

Xuất hiện cách đây vài chục năm

Món ăn này đã xuất hiện vài chục năm trước, khi người dân làng Vũ Đại tạo ra phương pháp làm cá kho để nấu chín trong thời gian dài mà vẫn giữ được hương vị và chất lượng. Để có một nồi cá kho chính hiệu, bạn cần dành nhiều công sức và thời gian chế biến.

Cá trắm đen kho làng Vũ Đại

Vậy nên, với công thức và những lời khuyên dưới đây, bạn sẽ có được một nồi cá kho thơm ngon, đậm đà.

Nguyên liệu chuẩn bị để làm món cá trắm đen làng Vũ Đại

  • Một con cá trắm đen (to hay nhỏ tùy khẩu phần)
  • Sườn có mỡ để tăng hương vị
  • Riềng, củ hành khô, gừng, dừa xiêm và quả chanh
  • Gia vị đi kèm: nước mắm, tiêu và ớt quả
  • Dụng cụ nhà bếp: 1 chiếc nồi đất (nồi đất giúp món cá kho thêm ngon)

Cách làm món cá trắm đen kho làng Vũ Đại

Đầu tiên, rửa sạch hành khô, <a class="wpil_keyword_link" href="https://monkho.com/cong-dung-cua-gung-trong-nau-an/" title="gừng và riềng, sau đó giã nát chúng với nhau. Lưu ý giữ lại vỏ khô và lớp trong cùng của củ hành để tạo màu sắc đẹp cho món cá.

See also  Cá đông lạnh làm chả thế nào?

Cách làm món cá trắm đen kho làng Vũ Đại

Phần riềng còn lại được cắt lát và phủ lên đáy nồi. Tiếp theo, rửa sạch sườn sụn và xếp chúng xuống đáy nồi đất, chồng lên lớp hành vừa xắp.

Sơ chế cá trắm bằng cách xếp chúng lên nồi, chồng lên lớp hành và sườn. Đặt phần đầu và đuôi cá vào trước, sau đó là các khúc giữa của cá.

Tiếp theo, nêm nếm gia vị cho vừa, rắc đều hành, riềng, gừng đã giã nát, sau đó thêm một ít nước mắm, tiêu và ớt quả lên cá trong nồi đất. Cuối cùng, đổ nước dừa xiêm vào nồi.

Khi kho cá, hãy để lửa nhỏ và liu riu trong khoảng 12 tiếng. Khi nước trong nồi sôi lên, thêm một chút nước cốt chanh, đậy kín và tiếp tục kho. Theo dõi nồi cá và thêm nước dừa khi cạn, chỉ còn 1 tiếng cuối cùng thì dừng.

Để có hương vị đúng chuẩn cá kho làng Vũ Đại, nên sử dụng bếp củi. Nếu có củi nhãn, càng tốt vì củi nhãn giữ lửa tốt hơn. Đun nồi cá luôn ở trạng thái sôi và giữ nhiệt đủ để cá thấm gia vị đến từng mô và xương.

Cách sơ chế cá tươi và đúng chuẩn

Để có một nồi cá trắm đen kho làng Vũ Đại ngon và đúng vị, quy trình sơ chế rất quan trọng. Cá tươi cần có độ săn chắc và khi kho cá, các bộ phận không nên bị tách rời và không có mùi hôi tanh.

See also  Hướng dẫn làm hồ cá bằng bạt HDPE

Khi mua cá về, hãy cạo vảy cá và đặc biệt chú ý phần đuôi và đầu cá. Rửa sạch cá và không làm vỡ mật cá để tránh cá bị đắng.

Để loại bỏ nhớt cá, chà sát muối biển trắng lên toàn bộ thân cá, sau đó ngâm cá vào nước trắng có vắt chanh. Rửa lại bằng rượu trắng trên toàn thân cá và lật cá để loại bỏ hoàn toàn nhớt. Lặp lại quá trình cho đến khi cá không còn nhớt.

Một số mẹo nhỏ khi làm cá kho

Nếu làm vỡ mật cá, dùng rượu trắng xoa vào chỗ mật cá, để ngấm một lát rồi rửa lại bằng nước lạnh.

Để cá ngấm vị hơn, ướp gia vị và để khoảng 2 tiếng trước khi kho hoặc có thể chiên cá sơ qua với dầu.

Khi kho cá, không đảo cá hay trộn cá, để nước kho cá không sôi mạnh và làm cá bị nát thịt. Bạn có thể thêm một ít tiêu lên cá sau khi kho để cá thịt chắc và thơm hơn.

Mặc dù làm cá trắm đen kho làng Vũ Đại tốn nhiều thời gian, nhưng bạn sẽ có cơ hội thưởng thức món ăn truyền thống lâu đời. Sự kết hợp đặc biệt giữa cá trắm đen và các loại gia vị đã tạo nên một món ăn hết sức hấp dẫn. Chúc bạn thưởng thức ngon miệng với món cá kho của riêng mình.

Đọc thêm về MÓN KHO VIỆT NAM

By admin