Những điều chưa biết về cá bống

Cá bống là một loại cá ngon, giàu giá trị dinh dưỡng. Chỉ với nguyên liệu là cá bống, bạn có thể chế biến ra hàng trăm món ăn thơm ngon hấp dẫn, đậm đà hương vị quê hương. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn thực hiện món cá bống khô rim mặn ngọt vô cùng đơn giản, dễ làm. 

Cá bống – Loại cá ngon, giàu dinh dưỡng

Cá bống được biết đến là một loại cá ngon, bổ dưỡng, cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể con người như chất đạm, vitamin… Những món ăn làm từ cá bống luôn khiến người thưởng thức cảm thấy ngon miệng, đưa cơm bởi hương vị căng mọng của thịt cá. Loài cá này có thân tròn, tương đối nhỏ và sinh sống chủ yếu ở nước ngọt như sông, ao, hồ. Tên khoa học của loài cá này là Acanthogobius flavimanus. Không chỉ quen mặt trong bếp Việt, loài cá này còn là loại thủy sản có giá trị kinh tế cao.

Theo Đông y, cá bống có tác dụng tiêu thức ăn, ấm tỳ vị, hành huyết mạch và lợi thủy, an thai. Còn trong Y học hiện đại, cá bống cung cấp cho người dùng những chất dinh dưỡng cần thiết như protein, các loại vitamin và chất khoáng Fe, P, Ca,… Đặc biệt là loài cá này rất ít chất béo, tốt cho người bị suy nhược cơ thể, yếu mỏi tay chân, hen suyễn và có hệ gừng, xào rau muống, xào sa tế, hầm tiêu hóa kém. Chưa dừng lại ở đó, cá bống còn cung cấp một lượng lớn collagen cho phái đẹp. Góp phần làm giảm các vấn đề khô tóc, khô da và cải thiện làn da.

See also  Địa chỉ mua cá chép kho sẵn tại TPHCM

Hướng dẫn cách làm món cá bống khô rim mặn ngọt

Hướng dẫn làm món cá bống khô rim ngon đúng điệu

Cá bống khô rim mặn ngọt được biết đến như một món ăn quen thuộc trong mâm cơm của người Việt. Công thức mà chúng tôi cung cấp sau đây có phần đơn giản, dễ làm nhưng lại mang đến một hương vị thơm ngon, cực kì hấp dẫn cho bữa cơm ngày cuối tuần.

Nguyên liệu chuẩn bị

Món cá bống khô rim này bạn không cần chuẩn bị quá nhiều nguyên liệu. Những gì bạn cần chỉ là cá cơm khô khoảng 100-200 gram. Nên chọn những con cá bống khô to bằng ngón tay út và đều nhau. Đường cát hoặc đường vàng, hành tỏi tiêu ớt, nước mắm loại ngon. Nếu chọn được nước mắm cá cơm nguyên chất càng tốt. Và chuẩn bị thêm đường, tiêu, bột ngọt, dầu ăn, muối.

Các bước sơ chế

Cá bống có thể kho theo nhiều cách tạo ra nhiều món ăn hấp dẫn. Tuy vậy để chế biến được một nồi cá bống khô rim ngon đúng điệu, bạn phải chọn được cá bống loại ngon cũng như biết cách tẩm ướp cá và chế biến. Nhưng với món cá bống khô rim, bạn không cần chọn những con cá bống tươi mà nguyên liệu chính là cá bống khô nên đơn giản hơn nhiều.

Cá bống khô rất hợp với các nguyên liệu nồng như tiêu, gừng hay nghệ bởi các loại nguyên liệu này giúp lấn át mùi tanh của cá, giúp cho nồi cá khô kho rim ngon hơn, hương vị cũng đậm đà hơn.

See also  Cách hấp cá trắm đen với gừng tươi ngon đúng điệu 

Phương pháp thực hiện

Cá bống kho rim giúp bữa cơm thêm phần hấp dẫn

Để làm món cá bống khô rim mặn ngọt, bạn cần trải qua ba bước sau đây:

  • Bước 1: Sử dụng khoảng một muỗng dầu ăn tráng lòng chảo. Khi dầu ăn sôi thì cho hành gừng, 1 quả chanh, 1 củ tỏi vào phi đều tay đến khi tỏi thơm và vàng giòn, chuyển màu rám vàng. Lúc này cho cá khô vào đảo đều tay. Sau đó cho nước mắm vào và tiếp tục đảo nhanh tay cho cá bống thấm đều gia vị. Lưu ý nên đảo liên tục để cá không bị khê, khét.

  • Bước 2: Tiếp tục cho vào nồi khoảng 2 muỗng canh đường và dùng đũa đảo đều tay. Nêm nếm gia vị vừa ăn, lưu ý xem thử đã vừa vị ngọt mặn chưa, nếu chưa phải điều chỉnh thêm gia vị. Cho đến khi đường tan hết và ngả sang màu cánh gián, món cá bống khô rim về cơ bản đã hoàn thành xong. Bạn có thể thay đường vàng bằng đường trắng vẫn được. Và nếu như ăn cay bạn có thể cho thêm ít tiêu, ớt để hương vị hoàn thiện hơn.

  • Bước 3: Đường thường rất dễ khét nên bạn có thể cho vào nồi thêm chút nước lọc để các gia vị thấm đều vào cá hơn và cũng tránh việc cá bị khét. Không nên đổ quá nhiều nước lọc sẽ khiến nồi cá kho rim của bạn lạt vị.

Yêu cầu thành quả

Cá bống khô rim rất thích hợp để ăn kèm với cơm nóng và dưa chua

Với cách kho đặc biệt này, món cá bống khô rim mặn ngọt rất thích hợp để ăn kèm với cơm nóng, dưa chua và một tô canh cua nóng hổi. Hương vị se cay, thơm nồng mùi tiêu và cá đã thấm đều gia vị, tuy có chút mềm nhưng vẫn đảm bảo độ dai. Chắc chắn với hương vị ngon và hấp dẫn này sẽ giúp cho bạn có một bữa cơm chiều ngon miệng bên gia đình thân yêu của mình.

See also  Hướng dẫn làm gối ôm cá ngựa cho bé yêu cực dễ

Như vậy, chỉ với vài bước đơn giản và nguyên liệu dễ tìm, bạn đã có ngay một nồi cá bống khô rim mặn ngọt thơm ngon hấp dẫn. Tin rằng bạn sẽ thành công trong lần chế biến đầu tiên nhé. Hãy lưu lại ngay gừng món ăn siêu ngon cho ngày đông được nhiều người ưa chuộng. Khám phá công thức kho cá bống khô ngon đúng bài, hấp dẫn không cưỡng lại được và ai ăn cũng phải tấm tắc khen mà chúng tôi cung cấp trong bài viết này nhé.

MÓN KHO VIỆT NAM

By admin