Nếu nói về món cá kho, chắc hẳn không ai không biết đến đặc sản cá kho làng Vũ Đại nổi tiếng và thơm ngon. Món ăn này được chế biến công phu với những nguyên liệu tươi ngon nhất, đã khiến rất nhiều thực khách ăn một lần mà mãi mãi không thể quên. Vậy món cá kho riềng làng Vũ Đại có gì đặc biệt? Cách thực hiện món ăn này ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

Giới thiệu về đặc sản cá kho làng Vũ Đại

Đặc sản cá kho là một món ăn nổi tiếng của vùng đất Hà Nam. Vào mỗi dịp lễ tết, người dân Bắc Bộ thường tìm mua món cá kho này để chiêu đãi cả gia đình. Món ăn này được kho bằng nồi đất trong khoảng 12 tiếng cùng các nguyên liệu được lựa chọn kỹ càng, với hơn 10 loại gia vị khác nhau, tạo nên một hương vị rất ngon và hấp dẫn.

Đặc sản cá kho Hà Nam

Một món ăn ngon hay không phụ thuộc vào việc lựa chọn và kết hợp nguyên liệu. Cá là nguyên liệu chính nên phải chọn cá tươi sống, thịt chắc ngon. Cá trắm đen là một lựa chọn hoàn hảo. Ngoài ra, các nguyên liệu khác như gừng, riềng, nước dừa sẽ khử mùi tanh và làm món ăn thơm ngậy. Vì vậy, khi thực hiện món ăn, cần chú ý mua đủ các nguyên liệu để món ăn có hương vị trọn vẹn nhất.

See also  Làm hồ cá koi bằng bạt – Ưu, nhược điểm và cách làm đơn giản nhất

Ưu điểm của món ăn này là có thể bảo quản trong thời gian lâu, khoảng 1 tháng, mà hương vị vẫn thơm ngon và đậm đà. Nếu có cơ hội đến vùng đất này, bạn nhất định phải thưởng thức món cá kho riêng này.

Công thức chế biến món cá kho riềng làng Vũ Đại

Nguyên liệu cần có

  • 1kg cá trắm đen
  • 300g sườn non
  • Riềng, hành khô, <a class="wpil_keyword_link" href="https://monkho.com/cong-dung-cua-gung-trong-nau-an/" title="gừng
  • 2 quả dừa xiêm
  • 3 quả chanh
  • Gia vị: nước mắm, hạt tiêu, ớt

Nguyên liệu cho món cá kho làng Vũ Đại

Cách chế biến

  1. Bước 1: Sơ chế cá trắm đen, cạo vẩy, cắt vây mổ bụng bỏ ruột, làm mang và cắt thành các khúc vừa ăn. Rửa cá với muối, chanh hoặc dấm để làm sạch và khử mùi tanh của cá. Sườn non rửa sạch với <a class="wpil_keyword_link" href="https://monkho.com/cong-dung-muoi-trong-nau-an-tat-tan-tat-ve-muoi-trong-bep-nha-ban/" title="muối. Dừa xiêm bổ sẵn lấy nước.

  2. Bước 2: Chuẩn bị nồi đất để nấu món ăn chuẩn vị làng Vũ Đại. Thái riềng thành những lát mỏng rồi xếp vào dưới đáy nồi đất. Tiếp theo, xếp sườn lên trên lớp riềng. Cuối cùng, xếp cá đã cắt khúc lên trên lớp sườn (lưu ý nên xếp phần đầu và đuôi trước rồi xếp đến khúc giữa).

  3. Bước 3: Băm nhỏ, giã nát phần hành khô và gừng bỏ vào nồi. Nêm thêm gia vị: nước mắm, hạt tiêu, ớt lên trên phần cá.

  4. Sau đó, đổ nước dừa vào nồi sao cho vừa ngập cá.

  5. Bước 4: Kho cá trong lửa nhỏ khoảng 8 đến 12 tiếng. Chú ý canh đổ thêm nước dừa vào nồi kho trong suốt thời gian nấu cho đến 1 tiếng cuối cùng thì dừng lại. Sau khi nước trong nồi sôi, đổ thêm nước cốt chanh rồi tiếp tục kho.

  6. Bước 5: Khi cá và thịt đã chín nhừ, tức là món ăn đã hoàn thành. Xếp cá và sườn ra đĩa, trang trí đĩa ăn cho đẹp mắt.

See also  Cách kho cá rô đồng với nghệ ngon hấp dẫn

Thưởng thức cá kho riềng làng Vũ Đại

Cảm quan món ăn

Khi chín, thịt cá sẽ róc xương, thịt săn lại, ăn chắc và có vị ngọt tự nhiên. Xương mềm rục có thể nhai nát vị rất bùi, thịt sườn chín nhừ, sụn mềm, thấm đều gia vị. Món ăn khi kho xong sẽ chuyển sang màu cánh gián đẹp mắt, không bị tanh, thơm mùi gừng, riêng, tiêu kết hợp với vị cay nhẹ của ớt.

Để món ăn thêm hoàn hảo, bạn nên ăn kèm với cơm trắng nóng và dưa chuột. Đây là món ăn rất thích hợp để ăn vào những ngày đông lạnh giá hay những dịp tụ họp gia đình.

Cá kho riềng làng Vũ Đại

Cách bảo quản món cá kho riềng làng Vũ Đại

Món cá kho có thể được bảo quản trong thời gian lâu nếu được bảo quản đúng cách. Vì gừng, riềng, ớt;…vừa có tác dụng khử mùi tanh của cá; vừa tạo nên hương thơm ngào ngạt cho món kho thường có vị mặn, nên thường các gia đình chỉ lấy ra một phần vừa đủ để ăn trong mỗi bữa, không nên ăn trực tiếp trong nồi.

Sau khi ăn xong, bạn nên để nồi cá trong tủ lạnh để tránh ảnh hưởng của thời tiết bên ngoài, giúp thức ăn không bị ôi thiu hoặc biến chất (đặc biệt là vào mùa hè).

Một cách bảo quản tốt hơn là trước khi đặt vào tủ lạnh, bạn nên đổ 1 bát nước lọc nhỏ và đun trên bếp cho đến khi nước cạn. Khi thực hiện bảo quản đúng cách, nồi cá kho có thể ăn được trong 1 tháng mà hương vị vẫn thơm ngon, đậm đà và đảm bảo sức khỏe của gia đình.

See also  Haisan.online

Đó là một số thông tin và cách thực hiện món cá kho riềng làng Vũ Đại. Với sự khéo léo và tình yêu ẩm thực của người nấu, gừng, riềng, ớt;…vừa có tác dụng khử mùi tanh của cá; vừa tạo nên hương thơm ngào ngạt cho món kho này đã chinh phục rất nhiều thực khách từ trong nước đến du khách nước ngoài. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những bí quyết hay để thực hiện món ăn này cho gia đình mình cùng thưởng thức.

Nguồn: MÓN KHO VIỆT NAM

By admin