Công dụng không ngờ tới của cá trắm

Cá trắm đen nướng mè

Trong cá trắm chứa nhiều chất dinh dưỡng như: protein, canxi, sắt,… phù hợp cho những người suy nhược cơ thể, mất sức, bị phù nề ở tay, chân, viêm gan, tê thấp khớp.

Cá trắm có nhiều tác dụng chữa được nhiều bệnh như: tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch, phòng chống cảm cúm, thanh nhiệt giải độc, nhức đầu, khí huyết không đủ,… và có nhiều cách chế biến món cá trắm phù hợp với từng căn bệnh khác nhau.

Những người đang mang thai thì ăn cá trắm rất tốt cho sức khỏe, không chỉ tốt cho các bà mẹ mà còn tốt cho sự phát triển của thai nhi. Mật cá trắm cũng có lợi cho một số bệnh nhưng cần biết cách nướng phù hợp với bệnh. Dưới đây là cách chế biến món cá trắm đen, cùng tham khảo nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 con cá trắm cắt ra thành 3 – 4 khúc (tùy vào số lượng người ăn trong gia đình).
  • Nước mắm (nên chọn mắm mặn chiết suất từ cá sẽ ngon hơn).
  • 2 củ riềng, 2 cây sả.
  • Gia vị gồm: 2 muỗng canh mè, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng canh dầu ăn.
  • Chuẩn bị bếp than gồm (lò nướng, vỉ nên sử dụng vỉ hai mặt để dễ dàng lật qua lật lại trong quá trình nướng).
  • Sử dụng than củi đen để nướng cá, quạt giúp thổi lửa và khói trong quá trình nướng.
See also  Cách làm bộ lọc nước hồ cá đơn giản

Cách thức nấu món cá trắm đen nướng mè

Sơ chế nguyên liệu

Rửa sạch các khúc cá khi đã mua về, loại bỏ mùi tanh của cá bằng muối, chanh,… Lấy dao khứa một vài đường lên miếng cá (khứa một mặt là đủ).

Củ riềng cạo vỏ, rửa sạch với nước rồi băm nhỏ ra.

Sả cũng rửa sạch, băm nhỏ ra để riêng.

Ướp gia vị

Ướp cá rất quan trọng quyết định độ ngon thấm vị khi nướng trên bếp

Bước 1: Chuẩn bị một cái chén hoặc tô, bỏ cá vào, cho 2 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh mè, 2 muỗng canh riềng, 1 muỗng cà phê hạt tiêu, muối, bột ngọt tất cả cho vào chén cá. Trộn đều các nguyên liệu lại với nhau (có thể dùng bao tay tùy thích).

Bước 2: Trộn đến khi các gia vị đã thấm dần vào trong cá. Tiếp tục cho thêm sả vào và trộn đều lên, sau đó để khoảng 30 đến 60 phút cho các gia vị tự thấm dần vào trong thịt cá.

Nướng cá

Bước 1: Chuẩn bị một cái bếp than, lau sạch phần bếp dùng để nướng cá. Sau đó, dùng một cây cọ giống cọ sơn nhỏ nhúng vào một cái chén dầu và phết lên bề mặt than.

Bước 2: Lấy đồ gắp, gắp từng khúc cá sau khi đã ướp xong để lên vỉ nướng. Nướng từ từ không nên để lửa quá lớn để tránh cá cháy và khô, để lửa vừa phải.

Bước 3: Trong quá trình nướng có thể phết thêm lớp dầu ăn lên bề mặt cá, giúp cá vàng ươm mà không bị cháy khét. Cứ khoảng 2-3 phút thì kiểm tra và lật cá lại để cả hai mặt đều vàng.

See also  Tổng hợp cách làm ruốc cá trắm đen NGON TUYỆT CÚ MÈO 09 / 2023

Bước 4: Sau khi đã nướng xong toàn bộ số cá và có màu vàng đều, lấy đồ gắp hoặc đũa gỡ nhẹ nhàng từng miếng cá ra khỏi vỉ. Xếp cá lên đĩa và thưởng thức món cá trắm đen nướng mè. Chuẩn bị thêm nước mắm chua ngọt và rau salad ăn kèm.

Những lưu ý khi thực hiện món cá trắm nướng mè

Nướng cá trắm nên trải đều trên mặt bếp than

  • Cá trắm phải được loại bỏ hết mật cá, nếu mua từng khúc đã chặt sẵn thì không cần loại bỏ. Còn nếu mua nguyên con tự chặt thì phải loại bỏ hết mật cá phần đen có trong con cá.
  • Để vỉ nướng có chứa cá cách mặt bếp than khoảng 35cm để tránh lửa hực hoặc bụi bặm bám lên mặt cá.
  • Không nên để than tập trung vào giữa vì rất dễ làm cháy cá, nên tản đều than như vậy có thể nướng được nhiều cá trên diện rộng mà không bị cháy.
  • Nên dùng quạt gió nhỏ trong quá trình thổi than để có lửa không bị cháy mạnh.

Sau khi đọc và tham khảo cách thức nấu món cá trắm đen nướng mè, bạn có thể thực hiện ngay để đãi gia đình. Nếu bạn quá chán các món cá trắm kho, canh cá trắm, thì món nướng cá trắm này giúp gia đình bạn thay đổi khẩu vị nhưng không kém phần ngon miệng. Chúc bạn thực hiện thành công làm món cá trắm nướng thơm ngon này nhé!

See also  Trổ tài làm món gỏi bao tử cá ngừ chiêu đãi cả nhà ngày cuối tuần

xem thêm

By admin