Tìm hiểu về cá phèn sông Đồng Nai

Cá phèn là một loài cá thường sống ở vùng nước lợ nhưng cũng có thể xuất hiện tại những vùng cửa sông miền Tây Nam Bộ. Cá phèn sông Đồng Nai không còn xa lạ với người dân. Hãy cùng tìm hiểu về món đặc sản này nhé!

Đặc điểm của cá phèn sông Đồng Nai

Loài cá phèn thường sống thành bầy đàn ven bờ trong vịnh hoặc rạn san hô, gần mặt nước. Cá phèn có tính sinh sản rất nhanh.

Cá phèn sông Đồng Nai chủ yếu ăn các phiêu sinh vật và các loài giáp xác. Kích cỡ và hình dạng của cá phèn chia thành 2 loại: cá phèn râu có trọng lượng từ 150 – 200g trở lên, và cá phèn nhỏ hơn cá cơm, thịt mềm và ăn được cả xương.

Cá phèn râu sông Đồng Nai

Giá trị dinh dưỡng của cá phèn sông Đồng Nai

Thịt của cá phèn có chứa nhiều chất dinh dưỡng như đạm, iod và nhiều loại vitamin như vitamin A, B2, D. Cá phèn cũng có chứa DHA, Omega-3 và axit béo hoàn toàn hòa tan, tốt cho sự phát triển của trẻ em.

Thịt cá có màu trắng, thơm ngon, béo và ít xương. Với giá trị kinh tế cao, các bà nội trợ ở miền Tây rất ưa chuộng cá phèn và chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau. Bất kể là món gì, cá phèn đều thơm ngon đặc biệt và hấp dẫn.

See also  Bật mí cách chế biến món cá kho tiêu ngon đúng điệu

Các món ăn từ cá phèn sông Đồng Nai

Người dân miền Tây, đặc biệt là khu vực Đồng Nai, đã nghĩ ra nhiều món ăn từ cá phèn. Trong đó, kho tương, nướng muối ớt, chiên tươi và kho mắn là những món ăn nổi bật. Dưới đây là chi tiết về những món này:

Cá phèn râu kho tộ

Cách chế biến món ăn này rất đơn giản nhưng lại rất hấp dẫn. Bạn chỉ cần chọn những con cá tươi, đỏ, làm sạch và để ráo nước. Tiếp theo, ướp cá trong hỗn hợp đường, <a class="wpil_keyword_link" href="https://monkho.com/cong-dung-muoi-trong-nau-an-tat-tan-tat-ve-muoi-trong-bep-nha-ban/" title="muối và nước màu khoảng 15 phút để cá ngấm.

Sau đó, xếp cá vào nồi, đổ nước mắm vào kho và nấu lửa nhỏ cho cá mềm lại. Cuối cùng, thêm ít ớt và tiêu xay lên trên mặt cá. Mùi thơm hấp dẫn từ nồi cá kho khiến cho người ăn không thể cưỡng lại.

Cá phèn Đồng Nai kho tiêu

Cá phèn kho gừng, xào rau muống, xào sa tế, hầm tiêu hấp dẫn và đậm đà sẽ là một lựa chọn mới mẻ cho gia đình bạn. Nguyên liệu là cá tươi, hồng, thịt săn chắc và có độ đàn hồi cao. Sau khi sơ chế cá, bạn rửa sạch và ngâm trong nước muối khoảng 5 phút.

Tiếp theo, cho dầu ăn và đường vào nồi, sau đó thêm tỏi băm và đảo đều cho tới khi màu cánh gián xuất hiện. Sau đó, cho cá đã sơ chế vào nồi cùng với ớt, hạt tiêu và nước mắm. Đun sôi và nêm gia vị cho vừa ăn, khuấy đều cho đến khi nước còn sệt. Món này có vị đặc trưng của cá phèn sông Đồng Nai và vị cay nồng từ tiêu.

See also  Khô cá sặc làm gì ngon? Bật mí 3 cách làm khô cá sặc thơm ngon, đậm vị

Thành phẩm món cá phèn kho

Cá phèn kho nước cốt dừa

Khi kết hợp với nước cốt dừa, cá phèn mang đến hương vị độc đáo và lạ miệng. Đây là món ăn rất phổ biến trong các bữa ăn gia đình.

Nguyên liệu gồm cá phèn nhỏ, rửa sạch, bỏ ruột và để ráo nước. Sau đó, ướp cá cùng muối, đường, bột ngọt, ớt và tỏi. Trộn đều gia vị cho thấm vào cá. Lưu ý không ướp với gừng, riềng, ớt, hành khô, nước dừa, nước cốt cua đồng, nước mắm vì khi kho cá, cá sẽ có vị chua.

Tiếp theo, vắt nước cốt dừa – một bước quan trọng để thành công với món ăn này. Nếu vắt nước cốt dừa khéo léo, sẽ có nước dừa béo ngậy. Sau khi vắt nước cốt dừa, cho dầu vào chảo, đảo nóng và xả rồi cho cá đã được băm nhuyễn vào chảo. Đun khoảng 20 phút, nêm gia vị cho vừa ăn. Món cá phèn kho này ngon nhất khi vừa có vị đặc trưng của cá phèn sông Đồng Nai và vừa có vị cay nồng từ tiêu.

Cá phèn chỉ ướp gia vị

Trên đây là chia sẻ về cá phèn sông Đồng Nai. Mong rằng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích và giúp bạn chế biến những bữa ăn ngon miệng nhất cho gia đình. Chúc bạn thành công!


Được tạo bởi MÓN KHO VIỆT NAM

By admin