Tìm hiểu một số loại mực tươi có từ Phú Yên

Mực lá

Mực lá là loại mực có vây dày, hình bầu dục mở rộng ra toàn bộ vùng xung quanh như một lớp áo bảo vệ. Thịt mực ăn thường giòn, mình dày và ngọt đậm đà. Mực lá thường được sử dụng để nấu mực mẻ, tạo món ăn vừa có vị chua của giấm mẻ, vừa giòn ngọt của mực tươi. Ngoài ra, mực lá cũng thích hợp để làm mực khô hoặc nướng.

Mực ống Phú Yên

Mực ống Phú Yên có hình dạng ống dài, có chùm dâu nhỏ và 2 cái xúc tua dài. Da của mực ống có nhiều đốm màu hồng và mình lóng lánh khi còn tươi xanh. Mực ống thường được chế biến bằng cách cắt khúc và chiên, xào hoặc hấp. Với hương vị đặc trưng, mực ống Phú Yên là một món ăn ngon khó cưỡng.

Mực trứng

Mực trứng là loại mực rất được thực khách ưa chuộng. Khi cắt đôi con mực, ta có thể thấy trứng mực nhiều vô kể. Trứng mực mềm mịn, béo bùi, thịt mực lại dai và giòn, tạo nên sự hấp dẫn đặc biệt. Mực trứng có hình dáng gần giống với mực ống, chỉ khác là không có trứng và kích thước to hơn.

Mực xim

Mực xim là loại mực nhỏ nhất trong các loại mực, kích thước chỉ bằng 2 ngón tay. Mực xim thường được chế biến thành món hấp để giữ ngọt tự nhiên. Bạn có thể ăn nhiều mà không cảm giác ngấy ngán.

See also  Cách làm cá rô đồng chiên sả ớt

Chế biến đặc sản mực Phú Yên thành món bún

Bún mực là một món ăn đặc sản của người Phú Yên, được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và cách chế biến đơn giản, tiết kiệm thời gian. Vậy, làm thế nào để chế biến món bún mực đặc sản của Phú Yên?

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Mực trứng tươi xanh, nhỏ bằng ngón tay cái, khoảng 0,5kg
  • Bún rối
  • Cà chua 2 quả
  • Dứa 1 quả nhỏ
  • Hành lá và hành củ
  • Giá đỗ và rau thơm
  • Gia vị gồm bột ngọt, đường, muối, nước mắm

Cách chế biến món bún mực

  1. Rửa sạch mực, có thể để nguyên con hoặc cắt đôi. Rửa sạch cà chua, bổ cau, đánh sạch mắt của dứa và thái lát vừa ăn. Rửa sạch hành lá và củ và rửa sạch giá đỗ và rau thơm.
  2. Cho một ít dầu ăn vào nồi và phi thơm hành. Cho cà chua vào xào và thêm một ít bột nêm. Khi cà chua đã nhừ, cho dứa và nước vào đun sôi. Khi nước dùng đã có màu đẹp, cho mực vào đun cho mực chín. Thử nêm lại nước dùng để kiểm tra vị vừa ăn.
  3. Lưu ý rằng mực chín rất nhanh, chỉ cần vài phút là đủ chín. Đừng nấu quá lâu, vì mực sẽ mất đi độ ngọt và dai. Sau khi tắt bếp, cho hành lá vào. Nên ăn ngay cùng với bún để giữ nhiệt và thêm ít giá đỗ và rau thơm. Bạn sẽ có một tô bún mực đặc sản của Phú Yên hấp dẫn.
See also  Đến với cá lòng hồ Trị An sạch, ngon nức tiếng

Chế biến đặc sản mực Phú Yên thành món khô mực

Ngoài những cách chế biến mực tươi như xào, hấp, chiên,… Phú Yên còn nổi tiếng với món khô mực độc đáo. Món đặc sản này mang lại nhiều giá trị và thường được mua làm quà khi ghé thăm Phú Yên. Vậy, cùng tìm hiểu cách chế biến món khô mực đặc sản của Phú Yên.

Sử dụng nguồn mực tươi chất lượng

Mực khô Phú Yên được chế biến từ những con mực tươi ngon và chất lượng, không phải là những con mực không bán được sau khi các phiên chợ kết thúc.

Các bước cho cách làm mực khô

  1. Mực sau khi được đánh bắt về, bỏ hết phần nội tạng bên trong, cạo bỏ những chất nhớt rồi rửa qua nước ngọt.
  2. Tiến hành phơi mực theo hình thức cột dây hoặc phơi mực lưới.
  3. Trong quá trình phơi mực, cần thường xuyên trở mực để đảm bảo mực khô đều và đạt độ mềm mong muốn. Thời gian phơi mực khoảng 6-7 nắng để mực khô hoàn toàn.
  4. Khi mực đã khô hoàn toàn, tiến hành đóng gói vào giấy báo và cho vào túi nilon để tránh hỏng mực.

Cách thưởng thức món khô mực đặc sản

Dùng cồn hoặc than hoa để nướng mực khô. Nên tách phần đầu riêng ra để mực chín đều. Sau khi nướng chín, cho vào giấy báo và dùng chày đập cho mực mềm đại khi ăn. Xé nhỏ mực và chấm với nước mắm, gừng, tương ớt, nước mắm cay ngọt,… Chắc chắn, vị ngọt thơm của món khô mực Phú Yên sẽ khiến bạn không thể nào quên được.

See also  Tổng hợp hơn 25 bài viết: cách làm ruốc cá mè mới nhất

Trên đây là cách chế biến món mực đặc sản của Phú Yên mà chúng tôi muốn chia sẻ. Hy vọng rằng, những món ăn đặc sản từ mực sẽ mang đến thực khách những hương vị đậm đà khó quên sau mỗi lần ghé thăm Phú Yên. Chúc bạn có những bữa ăn ngon miệng tại vùng biển đầy nắng và gió, với tình yêu và sự khách đãi của người dân vùng biển. MÓN KHO VIỆT NAM. MÓN KHO VIỆT NAM

By admin