Dinh dưỡng của món cá chạch kho nghệ

Cá chạch được biết đến là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, thích hợp để thưởng thức hàng ngày. Cách làm cá chạch kho nghệ sả mang đến thịt cá chín mềm, hòa quyện với sả và ớt thơm cay cùng các gia vị đậm đà. Món ăn này còn có màu vàng óng đặc trưng từ nghệ, kèm theo hương thơm đặc trưng của nghệ, tạo nên sự hấp dẫn cho món ăn.

Cá chạch kho nghệ thơm ngon hấp dẫn
Cá chạch kho nghệ thơm ngon hấp dẫn.

Dinh dưỡng của cá chạch kho nghệ

Cá chạch là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng phong phú. Mỗi 100g cá chạch chứa 16g chất đạm, 17 axit amin, trong đó có cả 8 axit amin cần thiết, 3,2g chất đường, 2g chất béo, 70 UI vitamin, 0,01mg vitamin B1, 0,03mg vitamin B2, 327mg vitamin PP. Thịt cá chạch có khả năng chống oxy hóa cao, ngay cả phần dầu trong thân cá cũng có tác dụng kháng viêm, giúp tiêu độc và kháng khuẩn mạnh.

Cá chạch còn chứa spermidine và nucleoside, các chất này có khả năng làm tăng tính đàn hồi của da và tạo độ ẩm, đồng thời tăng khả năng kháng virus cho cơ thể.

Nghệ giàu kali, phốt pho, magiê và canxi. Trong nghệ còn chứa sắt, natri, kẽm, mangan, selen, vitamin C, B6, choline, betaine, vitamin K, niacin và folate. Do đó, nghệ được sử dụng như một thực phẩm có tác dụng ngừa và ngăn chặn sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt, giúp giảm nguy cơ bệnh bạch cầu ở trẻ em và giải độc.

See also  11+ món ngon Quận Bình Thạnh PHẢI THỬ khi du lịch Sài Gòn 2023

Nghệ rất tốt cho sức khỏe
Nghệ rất tốt cho sức khỏe.

Khi kết hợp cá chạch với nghệ, bạn sẽ có một món ăn có lợi cho sức khỏe. Hãy cùng MÓN KHO VIỆT NAM vào bếp thực hiện cách làm cá chạch kho nghệ hấp dẫn này nhé!

Cách làm cá chạch kho nghệ sả chuẩn vị

Nguyên liệu

  • 500g cá chạch quế
  • 2 thìa bột nghệ
  • Sả, tỏi, ớt tươi
  • Các gia vị thông thường: nước mắm, đường, hạt nêm

Cách kho cá

  1. Sơ chế cá chạch:
    • Dùng muối: Cho cá chạch vào nồi cùng một nắm muối hạt. Đậy nắp và lắc đều, để 15 – 20 phút cho cá ra hết nhớt rồi rửa sạch.
    • Dùng giấm: Ngâm cá chạch với giấm pha nước cốt chanh tươi khoảng 10 phút rồi rửa sạch.
    • Dùng tro bếp: Cho cá chạch vào nồi và đổ tro bếp, để khoảng 10 phút rồi tuốt cho sạch nhớt cá ra. Rửa lại cho thật kỹ.
  2. Cắt bỏ đầu, đuôi và ruột cá chạch, rửa lại một lần nữa và để ráo.
  3. Băm nhỏ sả, ớt và gừng, 1 quả chanh, 1 củ tỏi.
  4. Nếu sử dụng nghệ tươi, cạo vỏ và đập dập hoặc giã nhuyễn. Nếu không, sử dụng bột nghệ khô.

Làm sạch nhớt cá chạch
Làm sạch nhớt cá chạch.

  1. Ướp cá 15 phút với các gia vị: nước mắm, bột nghệ, đường, hạt nêm.

Cá chạch được ướp với các gia vị cần thiết
Cá chạch được ướp với các gia vị cần thiết.

  1. Cho dầu vào nồi và đun nóng. Sau đó, thêm sả, ớt, tỏi đã băm nhỏ vào phi thơm. Tiếp theo, cho cá vào và đảo nhẹ để cá săn lại và ngấm gia vị. Đổ thêm nước cho cá chìm. Đậy nắp, đun sôi rồi hạ lửa nhỏ và nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn.
See also  Kinh Nghiệm Mở Quán Cơm Bình Dân Ít Vốn Đông Khách

Cá chạch kho nghệ vàng óng
Cá chạch kho nghệ vàng óng.

  1. Trình bày và thưởng thức: Đun cá cho đến khi nước cạn gần hết. Tắt bếp, cho cá ra đĩa và thưởng thức cùng cơm nóng.

Tìm hiểu thêm cách nấu cá chạch kho tiêu xanh

Cá chạch kho gừng, xào rau muống, xào sa tế, hầm tiêu xanh là một món ăn ngon với sự hòa quyện giữa cá ngọt, tươi và vị cay, ngọt, mặn của gia vị. Món cá chạch kho tiêu xanh ăn rất hấp dẫn.

Nguyên liệu

  • 500g cá chạch
  • Tiêu xanh, gừng, tỏi, ớt
  • Gia vị: nước mắm, bột ngọt, đường, muối, hạt nêm
  • Nước dừa
  • Rượu trắng
  • Hành lá

Cách làm

  1. Sơ chế cá chạch: Làm sạch nhớt cá bằng muối, giấm hoặc tro bếp. Rửa lại thật kỹ, cắt bỏ đầu và lấy ruột. Dùng nước <a class="wpil_keyword_link" href="https://monkho.com/cong-dung-cua-gung-trong-nau-an/" title="gừng và rượu trắng để rửa cá chạch, giúp loại bỏ mùi tanh và chất nhầy của cá chạch.

Cá chạch được làm sạch nhớt bằng giấm
Cá chạch được làm sạch nhớt bằng giấm.

  1. Băm nhỏ gừng, ớt và tỏi.
  2. Rửa sạch và để ráo tiêu xanh.
  3. Nhặt sạch và cắt nhỏ hành lá.

Kho cá chạch nghệ
Kho cá chạch nghệ.

  1. Ướp cá với muối, bột ngọt, hạt nêm, nước mắm và đường trong khoảng 20 phút.

  2. Cho dầu ăn và đường vào nồi, đun nóng và thắng nước màu. Khi nước màu vừa tới, cho tỏi, ớt băm nhuyễn và cá chạch đã ướp vào, đảo đều. Sau đó, đổ nước dừa vào ngập cá chạch, đun với lửa nhỏ cho đến khi nước cạn gần hết, sau đó, thêm gừng và tiêu xanh.

  3. Trình bày và thưởng thức: Bắc nồi cá ra mâm cơm, rưới dầu ăn khắp mặt cá, rắc hành lá lên trên và trình bày trên đĩa. Thưởng thức món cá chạch kho tiêu xanh ngay khi còn nóng!

See also  Ngon khó cưỡng với cách làm nghêu hấp sả thái trong 5 phút

Mẹo và lưu ý

  • Nên chọn mua cá chạch trong mùa sinh sản để đảm bảo hương vị tốt nhất. Khi ăn cá trong mùa sinh sản, mùi vị sẽ tăng thêm, mang đến hương thơm đặc trưng và đậm đà.
  • Chạch quế là một loại cá chạch mới trên thị trường, có xương mềm và chứa nhiều thịt. Nếu không tìm được cá chạch đồng, bạn có thể sử dụng chạch quế thay thế. Chạch quế có giá khoảng 300.000 đồng/kg.
  • Bạn có thể thêm hành hoa và biến tấu với món cá chạch kho nước dừa. Trong quá trình ướp, bạn có thể đun nước dừa tươi cho sủi bọt nhẹ, sau đó thêm cá vào kho. Khi cá chín, rắc hành lá lên trên rồi trình bày trên đĩa.
  • Đối với món cá kho, nên sử dụng nước mắm ngon để đảm bảo món ăn thêm đậm đà và thơm ngon.

By admin