Cá bống kho chay là gì?

Trong bữa ăn hàng ngày, bạn có thường cảm thấy chán ngán khi món thịt như gà, vịt, heo luôn xuất hiện phải không? Vì sao bạn không thử đổi khẩu vị bằng những món chay dân dã, giản dị để làm bữa cơm thêm thú vị? Bạn đã bao giờ nghe đến món cá bống kho chay chưa? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết cách nấu món cá bống kho chay thơm ngon cho bữa ăn thêm thanh đạm.

Các nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu cá bống kho chay

  • Bông chuối có bên trong bắp chuối tươi.
  • 1 gói bột chiên giòn.
  • 1 trái trứng gà, 1 quả chanh, hạt tiêu, tỏi băm.
  • Gia vị: muối, đường, dầu ăn, đường nâu, tương ớt…

Cách chế biến món cá bống kho chay

Bước 1
Sau khi mua bắp chuối tươi về, bạn cắt bỏ lớp vỏ màu nâu bên ngoài để lấy phần bông chuối màu trắng bên trong. Những bông chuối sau khi lấy ra phải tách rời và loại bỏ phần nhụy màu đen trong bông chuối để không có vị đắng khi ăn. Sau đó, ngâm bông chuối vào thau nước lạnh pha chút muối và cốt chanh tươi trong khoảng 20 phút, rồi rửa lại bằng nước sạch.

Bước 2
Đập trứng vào bát và đánh đều. Hòa bột chiên với nước lọc tạo thành hỗn hợp sệt, sau đó hòa lẫn trứng đã đánh vào trong bột.

Bước 3
Dùng chảo sâu đun sôi dầu ăn vừa đủ để chiên hoa chuối. Thả hoa chuối đã ráo bột vào chảo và chiên cho đến khi màu vàng, sau đó vớt ra để ráo dầu.

See also  Cách làm cá bống kho rau răm là món ăn dân dã dễ làm tại nhà

Bước 4
Chuẩn bị nước sốt để kho cá bống. Đun chảo với nước lọc, đường nâu cho đến khi đường tan chảy. Tiếp theo, thêm nước tương, bột ngọt, tương ớt và hạt tiêu vào chảo. Đun hỗn hợp trên lửa nhỏ khoảng 5 phút. Rồi phi gừng, 1 quả chanh, 1 củ tỏi băm trong chảo khác, sau đó đổ nước sốt đã làm vào và nêm gia vị sao cho vừa ăn. Nước sốt phải có độ sánh, vị mặn và ngọt hài hòa.

Bước 5
Xếp cá bống chay đã ráo dầu vào nồi, đổ nước sốt vào và đảo đều cá. Đun nồi cá trên lửa nhỏ cho đến khi nước sốt đặc lại. Bạn có thể thêm tiêu và hành lá lên trên bề mặt của cá bống.

Cần lưu ý khi làm cá bống kho chay

  • Khi nhúng bông chuối vào bột, không nhúng quá dày để không làm mất đi hương vị tươi mát của hoa chuối. Đồng thời, lớp bột quá nhiều sẽ hút nhiều dầu và khi ăn dễ tạo cảm giác ngán.
  • Hoa chuối cần được ngâm trong nước muối loãng có chút cốt chanh để giữ màu trắng tươi ngon.
  • Khi làm nước sốt để kho hoa chuối, nên nêm khẩu vị ngọt nhẹ và không quá mặn. Lượng ớt có thể thêm hoặc không tùy thuộc vào khẩu vị và sở thích của mỗi người.
  • Để giữ được hương vị tươi ngon, nếu không ăn hết trong bữa, hãy bảo quản cá bống kho chay trong hũ kín trong tủ lạnh.
See also  Cách để chế biến món cá bạc má kho cà chua ngon “nhức nách”

Như vậy là bạn đã có công thức để làm món cá bống kho chay ngon miệng. Hãy thử vào bếp và biến tấu bữa ăn gia đình thêm độc đáo nhé! Chúc bạn thành công và thưởng thức bữa cơm thêm thú vị với món cá bống kho chay.

By admin